GuidePedia
l

0
 

การ รักษาโรคกรดไหลย้อนหมอพื้นบ้านจะใช้สมุนไพรว่านกาบหอยแครง ซึ่งมีหลายสายพันธุ์ ใช้พันธุ์ไหนก็ได้ประมาณ ๙-๑๐ ใบผสมกับใบเตยในอัตราส่วนเท่ากัน จะทำให้มีกลิ่นหอมน่าดื่มและช่วยบำรุงหัวใจทำให้จิตใจผ่องใส เติมน้ำ ๒ ลิตร ต้มจนเดือด นำลงจากหม้อ รินประมาณครึ่งแก้วเติมน้ำผึ้ง ๑ ช้อนชา น้ำมะนาว ๑ ช้อนชา และเกลือป่นเล็กน้อย ดื่มวันละ ๒-๓ ครั้งประมาณ ๔-๕ วัน อาการกรดไหลย้อนจะดีขึ้น ต้องดื่มต่อเนื่องประมาณ ๕-๖ เดือน จะหายขาดได้ แต่มีข้อแม้ว่าหลังการกินอาหารต้องเดินออกกำลังกายอย่ากินแล้วนอนเด็ดขาด
บ้านเราหลายคนไม่รู้สรรพคุณของว่านกาบหอย มักปลูกประดับบ้าน ว่านกาบหอยมีถิ่นกำเนิดจากประเทศ เม็กซิโก คิวบา อเมริกากลาง ได้แพร่กระจายปลูกไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย มีชื่อ วิทยาศาสตร์ว่า TRADESCANTIA SPATHACEA SWARTZ อยู่ในวงศ์ COMMELINACEAE มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เป็นไม้ล้มลุก สูง ๒๐-๖๐ ซม. ลำต้นอวบใหญ่ ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงซ้อนกันเป็นวงรอบลำต้น ใบเป็นรูปใบหอก ปลายแหลม โคนใบตัดโอบติดลำต้น ขอบใบเรียบ แผ่นใบหนา ด้านบนเป็นสีเขียวเข้ม ด้านล่างเป็นสีม่วงแดง เวลามีใบดกจะสวยงามมาก
สรรพคุณว่านกาบหอยแครง ตำรายาแผนไทยใช้ ใบ เป็นยาแก้ร้อนในกระหายนํ้า ฟกชํ้า จีนใช้ดอก แก้อาการตกเลือดในลำไส้ แก้บิด แก้ไอ ในประเทศไต้หวัน ใช้ใบตำพอกแผลถูกมีดบาดและแก้บวม หมอพื้นบ้านบางคนเรียกว่านแสงอาทิตย์ ส่วนคนจีนเรียกฮ่ำหลั่งเฮี๊ยะ, อั่งเต็ก คนอิสานใช้แก้โรคผิวหนัง ผื่นคัน อันเกิดจากการทำนา เพียง ใช้คั้นน้ำจากใบมา ทาบริเวณมือและเท้า ปล่อยให้แห้งแล้วค่อยลงไปทำนา เป็นการป้องกันมือและเท้าเน่าเปื่อย หรือ ถ้ามือและเท้าเน่าเปื่อยแล้ว ก็ทาน้ำคั้นจากต้นนี้เป็นการรักษาได้เหมือนกัน
รู้สรรพคุณของว่านกาบหอยแครงแล้ว รีบหามาทำกินหรือรีบหามาปลูกนะครับ เท่าที่ผ่านมาจากการที่ผมตระเวนไปหลายพื้นที่ นิยมปลูกเป็นไม้ประดับตามรีสอร์ท สถานที่ราชการ วัดและปลูกในกระถางตามบ้านเรือน ทั้งที่รู้สรรพคุณและไม่รู้สรรพคุณเน้นความสวยเสียเป็นส่วนใหญ่



Post a Comment

[video]youtubeorvimeovideolink[/video]
[img]yourimagelink[/img]

 
Top