GuidePedia
l

0


พยาบาลวิสัญญีศิริราชส่งมาให้ ช่วยอ่านบทความนี้
สมมุติว่าเป็นเวลาหกโมงเย็นและคุณกำลังขับรถกลับบ้านคนเดียวหลังจากเสร็จสิ้นวันทำงาน คุณรู้สึกเหนื่อยล้าและคับข้องใจเป็นอย่างมาก…

คุณรู้สึกเครียด กดดัน
และโกรธจัด….
ทันใดนั้นจู่ๆ คุณก็รู้สึกเจ็บที่หน้าอกอย่างรุนแรงและเฉียบพลัน และความเจ็บนั้นเริ่มแผ่กระจายไปตามแขนและลามขึ้นมาถึงขากรรไกรของคุณ ถึงแม้คุณอยู่ห่างจากโรงพยาบาลที่ใกล้บ้านคุณที่สุดเพียงแค่ 8 ก.ม.กว่าๆ เท่านั้น แต่คุณก็ไม่รู้ว่าคุณจะขับรถไปถึงโรงพยาบาลไหวหรือไม่???
แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ??
คุณเคยได้รับการอบรมเรื่องการผายปอดและนวดหัวใจให้กับผู้ป่วย แต่ผู้อบรมไม่ได้บอกวิธีการปฐมพยาบาลตนเองเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินเช่นนี้ขึ้นกับตัวคุณ!!!

คุณจะเอาชีวิตรอดอย่างไรเมื่อเกิดหัวใจล้มเหลวกระทันหันขณะกำลังอยู่คนเดียว??
คนหลายๆ คนอาจเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันขณะอยู่คนเดียวโดยไม่มีใครช่วยเหลือได้ และคนที่มีภาวะหัวใจเต้นผิดปกติเช่นนี้จะมีเวลาเพียงแค่ 10 วินาทีเท่านั้น ก่อนที่จะหน้ามืดและหมดสติ
หัวใจล้มเหลวเวลาอยู่คนเดียวจะทำอย่างไร??
คำตอบ:
อย่าตื่นตระหนก คุณสามารถช่วยเหลือตนเองได้ด้วยการไอแรงๆ หลายๆ ครั้งติดต่อกัน

สูดลมหายใจให้ลึกๆ ก่อนการไอแรงๆแต่ละครั้ง การไอแต่ละครั้งต้องไอให้ยาวๆ ลึกๆ เหมือนตอนคุณพยายามขากเสมหะที่ติดอยู่ในลำคอลึกๆ ออกมานั่นแหละ

การหายใจลึกๆ และไอแรงๆ จะต้องกระทำต่อเนื่องทุก 2 วินาทีโดยไม่หยุด (ย้ำทุกๆ 2 วินาที) จนกว่าคุณจะได้รับการช่วยเหลือจากแพทย์ หรือจนกว่าคุณจะรู้สึกว่าหัวใจกลับสู่การเต้นที่เป็นปกติอีกครั้ง

การหายใจลึกๆ จะช่วยให้ปอดได้รับออกซิเจน ส่วนการไอแรงๆ นั้นจะทำให้เกิดแรงกระเทือนที่ไปช่วยบีบหัวใจและช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ และแรงบีบหัวใจจากการไอนี้จะช่วยให้หัวใจกลับสู่การเต้นปกติได้

การทำเช่นนี้จึงทำให้ผู้ประสบอาการหัวใจล้มเหลวสามารถพาตัวเองไปถึงโรงพยาบาลได้
บทความนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร JOURNAL OF GENERAL HOSPITAL ROCHESTER

บอกต่อคนที่คุณรู้จักให้มากที่สุดเท่าที่คุณสามารถทำได้ เผื่อว่ามันอาจจะช่วยชีวิตของพวกเขาได้ อย่าประมาทคิดว่าหัวใจล้มเหลวไม่มีทางเกิดขึ้นกับคุณ ทุกวันนี้สภาพการใช้ชีวิตในยุคปัจจุบันทำให้คนเกิด
ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันสามารถเกิดกับคนได้ทุกวัย

อย่าลืมส่งบทความนี้ต่อให้กับเพื่อนของคุณและคนอื่นๆ ให้มากที่สุด

Post a Comment

[video]youtubeorvimeovideolink[/video]
[img]yourimagelink[/img]

 
Top